Chi tiết bài viết - Xã Gio An - Gio Linh
Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn xã Gio An năm 2025
- 04/03/2025
- 21 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 13/02/2025 của UBND huyện Gio Linh; Kế hoạch CCHC xã Gio An năm 2025, UBND xã Gio An xây dựng kế hoạch về đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn xã Gio An năm 2025 với các nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai và giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của cơ quan hành chính nhà nước.
b) Mục tiêu cụ thể
- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
- Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 60% đối với UBND xã.
- Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 70% đối với UBND xã Gio An.
2. Yêu cầu
Các bộ phận chuyên môn cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được giao tại kế hoạch này.
1. Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến
a) Tăng cường tuyên truyền về việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp.
b) Nâng cao nhận thức và hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện; xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng đơn vị trong việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Công bố, áp dụng danh mục thủ tục hành chính thí điểm thực hiện bằng hình thức chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.
d) Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
2. Giải pháp giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn
a) Rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý, chuẩn hóa quy trình ISO, cập nhật quy trình điện tử.
b) Xử lý các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính kịp thời theo đúng quy định.
1. Các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã
a) Tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch (tại Phụ lục 1 danh mục các nhiệm vụ, giải pháp) và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về kết quả triển khai tại cơ quan.
b) Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu về việc thực hiện nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và chỉ tiêu được giao (tại Phụ lục 2 giao chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến năm 2025) được tính là một trong các nội dung xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
c) Cán bộ, công chức phải là người đi đầu trong thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đảm bảo 100% cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị mình có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;
d) Công khai, niêm yết danh mục thủ tục hành chính thí điểm thực hiện bằng hình thức chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại bộ phận Một cửa hoặc hình thức công khai phù hợp khác; khuyến khích thực hiện thí điểm Ngày ưu tiên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; nghiên cứu, đề xuất, thực hiện các giải pháp để khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính do cơ quan, đơn vị mình cung cấp.
2. Công chức Văn hóa –Xã hội phụ trách Văn hóa - Thông tin
a) Thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến về việc sử dụng và các tiện ích mang lại của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai và nắm bắt kịp thời việc thực hiện Kế hoạch này; tham mưu đề xuất UBND xã tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
c) Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này tại cơ quan báo cáo UBND huyện (qua Phòng Văn hóa và Thông tin huyện).
3. Văn phòng UBND xã
a) Phối hợp với các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch này.
b) Phối hợp, hướng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính cho các bộ phận chuyên môn.
c) Duy trì chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm về tình hình khai thác, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
d) Tiếp tục đưa nội dung thực hiện nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến vào Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính hàng năm; là tiêu chí để xem xét đánh giá thi đua, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
b) Hàng năm, lồng ghép nội dung về sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong tổ chức khảo sát xã hội học, lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp để có giải pháp cải thiện tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến.
5. Công chức Tài chính –Kế toán
Chủ trì, phối hợp với các bộ phận căn cứ khả năng cân đối ngân sách trên cơ sở dự toán của cơ quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định phân cấp ngân sách hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan.
6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức đoàn thể xã
Tham gia công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến các nhóm đối tượng thuộc phạm vi quản lý, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc tiếp cận thông tin dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; phối hợp các đơn vị triển khai các nhiệm vụ.
7. Đài truyền thanh xã
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND xã xây dựng chuyên mục dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính trên trên trang thông tin điện tử xã, đưa tin về việc giải quyết, công khai thông tin hồ sơ giải quyết, đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn xã.
Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn xã Gio An năm 2025, Ủy ban nhân dân xã yêu cầu các bộ phận chuyên môn nghiêm túc triển khai thực hiện./.
- Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ...
- Chỉ thị về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân
- Kế hoạch thực hiện Đề án "Truyền thông về xây dựng Xã hội học tập" giai đoạn 2019-2020,...
- Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- Kế hoạch tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị